"தேக்கும் வரகுணனாந் தென்னவன்கண்சூழ் பழியைப்
போக்கும் இடைமருதிற் பூரணமே." - அருட்பா
எனக்கு சோழநாட்டு திருத்தலங்கள் மீது தனிப் பற்று. அதை நான் இன்று சொல்லி தான் தெரியவேண்டும் என்பது இல்லை! இந்த மின்பதிவில் அதைப்பற்றி எழுதி எழுதியே உங்களை எல்லாம் ரம்பம் போட்டிருக்கிறேன்..:) பல வாசகர்கள் என்னுடைய மின்பதிவில் இதையே குறையாகக் கூறியிருக்கிறார்கள்...:) எப்பொழுதும் கோவில்கள் பற்றியே எழுத
வேண்டாம் என்று வேண்டுகோள் விடுத்திருக்கிறார்கள். ஆனால், ஒரு சில விஷயங்கள் ரத்தத்திலே கலந்தவை.
நான் சிறு வயதில் மதுரை, சென்னை, ஒரிஸ்ஸா என்று பல இடங்களில் வசித்திருக்கிறேன். 'என்னுடைய ஊர் இது' என்றெல்லாம் எந்த ஒரு ஊரையும் நினைத்ததில்லை. திருச்சியில் நான்கே ஆண்டுகள் இருந்தாலும், அந்த ஊரிலும், அதன் சுற்றுப்புறங்களுலும் ஏற்ப்பட்ட ஒரு பற்று வேறு எந்த இடத்திலும் எனக்கு இல்லை. 'இதுதான் உன் வீடு. இதுதான் உன் மண்' என்று ஒரு நினைப்பு பலமாக அடிக்கடி தோன்றும். பேருந்தில், கல்லூரி முடிந்து ஸ்ரீரங்கம் செல்லும்போது, காவிரிப் பாலத்தை தாண்டவேண்டும். அந்த இரண்டு நிமிடத்துக்காக தினம் காத்திருப்பேன். காவிரியை கடக்கையில், அந்த வளமான நதியையே ஆசையோடு பார்ப்பேன். மனதில் ஒரு அமைதி பரவும்.
இந்த உணர்வு ஒரு மனிதனுக்கு ஒரு இடத்தில்/ஊரில் மட்டுமே தோன்றும். அதை ரத்தத்தில், நாடி நரம்பில், மனதில், ஊனில் உணர முடியும். இந்த உணர்வு தரும் ஒரு adrenalin rush-ல் தான், கார்கிலில் போர்வீரர்கள் சண்டையிட்டனர். "இது என் தாய்மண். என்னுடைய மண்" என்கிற உணர்வின் பலத்தாலேயே ஒரு போர்வீரன் வெற்றிவாகை சூடி, 'Yeh Dil maange more!" என்று கர்ஜித்தான். 'சோறுடைத்த சோழநாடு' என்று போற்றப்படும் தஞ்சை ஜில்லாவில், எங்கு சென்றாலும் எனக்கு இந்த உணர்வு தான் மேலோங்கும். அதனாலேயே, எனக்கு அதைப் பற்றி எழுதுவதில் ஒரு சுகம். வாசகர்கள் பொறுத்துக் கொள்ள வேண்டும்! :)
திருவிடைமருதூர் வரகுண பாண்டியன் பிரம்மஹத்தி தோஷம் நீங்கிய தலம். காவிரி கரையில், வயல்களுக்கு நடுவே உள்ள அழகிய தலம். வரகுண பாண்டியன் கோவிலுக்குள் செல்லும்போது, பிரம்மஹத்தியை வாசலிலேயே நிறுத்தி வைத்துவிட்டு 'இதோ திரும்பி வருகிறேன்' என்று கூறிவிட்டு உள்ளே சென்றானாம். ஈசனை வழிபட்டு, இன்னொரு வாயில் வழியாக வெளியேறி பிரம்மஹத்தியை ஏமாற்றிவிட்டானாம்! இன்றும் அந்த பிரம்மஹத்தி காத்துக் கொண்டிருக்கிறது. ஆகையால், கோவில் நுழையும் அதே வாசலால் திரும்பக் கூடாது என்று ஐதீகம்.
தலைமருது (ஸ்ரீசைலம் - ஆந்திரா - மல்லிகார்ச்சுனம்), இடைமருது (திருவிடைமருதூர் - மத்தியார்ச்சுனம்), கடைமருது (திருப்புடைமருதூர் - நெல்லை மாவட்டம் - புடார்ச்சுனம்) என்று மூன்று தலங்கள். ஸ்ரீசைலத்துக்கும், திருப்புடைமருதூருக்கும் இடையில் இருப்பதாலேயே இடைமருது என்று அழைக்கப்படும். மருது (அர்ச்சுனம்) என்றால் மருதமரம். இதுவே தல விருட்சம். சுவாமி - மகாலிங்கேசுவரர், மருதவனேஸ்வரர். பெரிய லிங்க வடிவு. மிக, மிக அழகான கோவில். அதை விவரிக்க முடியாது. வயல்களுக்கு நடுவே, ஒரு சிறிய ஊரின் நடுவில், அமைதியான, பிரம்மாண்டமான சிவன் கோவில்.
பிரகார சுற்றில், கர்ப்பகிரகத்திற்கு பின்னால், இராவணன் கைலாய மலையை கைகளில் தாங்குவது போன்ற சிலை இருக்கிறது. ஈசன் காலால் அழுத்த, வலியில் நரம்பையே வீணையாக்கி, சாம கானம் பாடும் காட்சி. காம்போதி ராகம் பாடி சிவனார் மனம் குளிரவைத்தான். இன்றும், இரவில் அங்கு வந்து காதை தீட்டிக் கொண்டு கேட்டால், சாம கானம் கேட்கும் என்று சொன்னார்கள். எனக்கு ஒன்றும் கேட்கவில்லை...:)
இந்த கோவிலின் இன்னொரு சிறப்பு, இதை மையமாக வைத்து, இதைச் சுற்றி 'பரிவார தலங்கள்' உள்ளன. என்னளவில், தல மகிமை எல்லாம் மீறி, எனக்கு இந்த தலத்தை பிடிக்க ஒரு தனி காரணம் உண்டு...:) இராஜராஜ சோழன், பட்டத்துக்கு வருமுன், இந்த மகாலிங்கத் தலத்துக்கு வந்தான். 'மகாலிங்கம்' என்று பெயரைக் கேட்டு, மிக பிரம்மாண்டமான லிங்கம் இருக்கும் என எதிர்ப்பார்த்தானாம். அவனுக்கு சற்று ஏமாற்றம். 'உண்மையிலேயே ஒரு மகா லிங்கத்தை நான் ஸ்தாபிக்கிறேன். ஒரு மகா பெரிய கோவிலை இந்த ஈசனுக்கு நான் அர்ப்பணம் செய்கிறேன்' என்று உறுதி பூண்டான். அதுவே பிற்காலத்தில் தஞ்சை பெரிய கோவிலாக உருவெடுத்தது. இந்த ஒரு சம்பந்தத்தாலேயே, எனக்கு இந்த கோவில் பிடிக்கும்..:) இது அரசபக்தி...1000 காலம் ஆனாலும், இராஜராஜ சோழன் ஆண்ட அந்த மண்ணில் வசிக்கும் எவனுக்குமே இருக்கும் இந்த அரச பக்தி. இன்றும் தஞ்சையில் அருண்மொழி வர்மனின் பிறந்த நட்சித்திரமான 'ஐப்பசி சதய'த்தன்று மிக விமரிசையாக விழா நடத்துவார்கள்.
இராஜராஜ சோழனின் குருவான கருவூர்த்தேவராலும் பாடல்பெற்ற தலம் திருவிடைமருதூர். அண்மையில் "Temples of India" documentary-ல் ராஜராஜசோழனோடு ஒரு வயதான ஜடாமுடி முனிவரின் வரைபடமும் கண்டுபிடித்ததாக காண்பித்திருந்தனர். அவரே கருவூர்த்தேவர். அவர் இயற்றிய 'திருவிசைப்பா' ஒன்பதாம் திருமுறையை சேர்ந்தது.
இந்திர லோக முழுவதும் பணிகேட்(டு)
இணையடி தொழுதெழத் தாம்போய்
ஐந்தலை நாகம் மேகலை அரையா
அகந்தொறும் பலிதிரி அடிகள்
தந்திரி வீணை கீதமும் பாடச்
சாதிகின் னரங்கலந்(து) ஒலிப்ப
மந்திர கீதம் தீங்குழல் எங்கும்
மருவிடம் திருவிடை மருதே.
இவர் தஞ்சை பிருகதீஸ்வரர் கோவிலைப் பற்றியும் பாடியுள்ளார்.
குடந்தை, மயிலாடுதுறை அடுத்த முறை சென்றார், நிச்சயாமாக போய் தரிசிக்க வேண்டிய இடம்!
ஞாயிறு, செப்டம்பர் 24, 2006
இதற்கு குழுசேர்:
கருத்துரைகளை இடு (Atom)
20 கருத்துகள்:
as usual kalakitte!
thamizh la innum frequent a ezhudhu!
kovil oda influence ovvoru thamizhanakkum yedho oru vidhadhile iruku nu ninaikiren, beyond the boundaries of religion!
Hi Shuba,
am a first timer to your blog... very nice one...Keep it up!
Inda koilil ulla amman peyar sollave illa neenga...pls post it when you get time... am usually interested abt the amman in shivan temples.
Cheers
subha.. engayoo poyitaa po!!!chance illa..
regular post panna nalla irukkum
subha, I was thrilled to read about one more "bhakthi" writeup..
you forgot to mention couple of things
1) thiruvarur ther (chariot) azhagu
2) thiruvidaimaruthur theru (street) azhughu
also, one other important feature to note for is -- the nandhi is made with limestone (chunnambu aka "cuthaiyaal aana nandhi") and not with granite as in periya kovil/other places...civil engineers should note that construction in tamilnadu using "limestone" predates that of any other material..
Went to this temple in 1995, just before coming to the US....had a phenomenal experience.
thanks again
ganesh
இந்த உணர்வு ஒரு மனிதனுக்கு ஒரு இடத்தில்/ஊரில் மட்டுமே தோன்றும். அதை ரத்தத்தில், நாடி நரம்பில், மனதில், ஊனில் உணர முடியும்.
நல்லா எழுதியிருக்கிங்க சுபா. இதே உணர்வோடுதான் ஏழு வயதில் தொடர்பு அறுந்து போன எனது சொந்த ஊருக்கு ( கும்பகோனம் அம்மங்குடி பக்கத்தில் புத்தகரம் என்னும் கிராமம் ) இந்த விடுப்பில் சென்று வந்தேன்.
ஒரு அரை நாள் திருவரங்கத்தில் இருக்கும் சித்தி வீட்டுக்கு குடும்பத்தோடு சென்று வந்தேன்.அனைவரோடும் நீங்கள் கோயில்களை பற்றி எழுதுவதை பெருமையோடு சொல்லிக்கொண்டிருந்தேன்.உங்களுக்கு இறை அருள் கூடட்டும்.
என்றென்றும் அன்புடன்,
பா. முரளிதரன்.
//இந்த உணர்வு ஒரு மனிதனுக்கு ஒரு இடத்தில்/ஊரில் மட்டுமே தோன்றும். அதை ரத்தத்தில், நாடி நரம்பில், மனதில், ஊனில் உணர முடியும்.
//
உண்மை! உண்மை! தாமிர பரணி நதிக்கரையில் ஒரு திருபுடைமருதூர் உள்ளது. தெரியுமா?
அருமையான நடை, ஆழ்ந்த கருத்துக்கள். 1000 பொற்காசுகள் தாரளமாக குடுக்கலாம். :)
it'a ambi, first time here hooked from Balaji.s.Rajan.
one more fan to ur growing nos.sterday watching Jtv heared a song 'chinnan chiriya vannaparavai ennathai chollutamma.....'athil oru vari 'kangalile thonrum katchigal KODI.......UNCHALADI'.ifeel that ur tamil aswellas english blog is very........addictive and makes us all to unchalada .very interesting.write also about THIRUVISAINALLUR if u have visited and the great connection to TRINITY of SABASIVA BRAMENDRAL,SRIDHARA AIYYAVAL and SANKARAACHARYA.
Hey Subha,
Stumbled upon your blogs a couple of times earlier yet my mudhal comment. First class aa ezhudhara. Oru professionalism theriyardhu in your composition, your choice of words. Pleasantly surprised and pretty intimidated. Enna maadhiri "naamum ennikaavadhu oru naal blog aarambikkalaam" nu ninaikaravangala, "Saamy...sathiyama nammaala mudiyaadhu" nu bayamuruthara alavukku irukku.
I second your thoughts on Chozhanaadu. "Ennoda mann" nu thonara oor. Ofcouse, only enhanced time and again by "Ponniyin Selvan".
Read your blog on Dharmasthala. Excellent. The ending couldn't have been better.
Keep writing... (and keep us off the web :D)
rc.
posted one on 4th.
while going thro ur oct05 blog in english u have blogged the reason for writing=nothing.
Mahaperiyaval used to like the word poojiyam very much and repeatedly asked his followers of the meaning.without giving answer to prodding from disciples, used to give his divinly ,benign(let me change to blessing )smile perhaps beyond value.i.e 0=infinity.
likewise the blog of urs so comforting,straight forward(though it is sometimes controlled or tempered due to upbringing)make the readers to enjoy life as seen by u,though it may amount to nothing=0=infinity. it makes us to unjallada seygirathy. by the way have u come across unjal anywhere
else other than india.
ofcourse the inevitable voyerism always peep in all human activities i.e conversation,writing etc,the most enjoyable passtime after movies,which is tantamount to our basic instincts perhaps.
hence pl keep blogging without reason--- have u read pi-patel in life of Pi by yann martel-it has a canada connection---sundar
All, thanks a lot for your comments! :)
I am humbled and honoured that a lot of you find my writings very interesting..hopefully, I'll write more later! :) I haven't been publishing often due to laziness and a lack of time..
Dear D:)
This piece is written as an inducement to make u blog again in tamizh pl….if space &time permit...
My last post(how my father would have enjoyed ,if I had been more prompt to his posts ..he used to write beautifully.) to u ended with the wonderful contraption uunjal..see what..
visited the temple y’sterday and vow ! behold! the beauty of lord Rama,Sita,Laxman and Hanuman (the sevak in their heart…what a sevak dear) in resplendent Golden Uunjal seva blessing the devotees.
nearby Rajarajeshwari(sorry I didn’t have the camera or mobile to capture and post it here in her never –ever- before seen alankaram( she is also known in our place as Annapoorneshwari….) showering her kadaksham…..she wears the all knowing smile (kodi prakasam) when the hymn ending Sri Rajarajeshwari is sung by the ghosti.
D:) … I leave it to ur crisp,lovely imagination.. (ur Akilandeswari in her resplendent beauty (with THADAKM) blessing all ,what with her most beloved son before HER)
it goes to prove why they call the gods saguna! They answer to their devotees prayer presto unlike we mortals or D:( for e,g
Again it is only to induce u to write in tamizh early (as pongal (margazhi) is fast approaching…we want sarkaraipongal from u) on the beauty as seen by u on :
Padara vindhankali paramanadi 1)as seen by Andal (could it be why the sage Manu afforded the pleasure of calling padam (4 vathu varnam..Mahaperiyavaluku migavum pidithavargal).quite jealous that Lord Ranga held u captive for all 4 yrs,not so lucky here.
2.As seen by my respectful,reverential ,varthaigal eillai varunika..the one and only Pann udan padiya azhvar Thirupanazhwar(make it a point to visit his sannidhi at uraiyur whenever I go to trichy(have u seen the pillars containing thirupanar,thirumangai,Eternal sevak Hanuman near the Garudan sannidhi) .
Expecting ur blog soon –adiyen,dhasan….
D: intha alloda lollu thanga mudiyalaye; thaniya blog ezhuti tholaikamatengrane ;enna seyyalam mmm..?
Remedy: seekram anaanomous I thookanum; irukave iruku :ctrl+Alt+del
I stop with this and will get back after ur observation.
I am undergoing metamorphosis or conversion to eternal religion after reading Pi Patel in Life of Pi- Yann Martel..
Next post may be in a new name. Sun…
i appreciate your intrest on temples there are lot of temples in north america and canada give some links to those temple sites in your blog and continue your good work - Ravishakar
dear subha,
Nice writing. Are you aware that there are at least 40,000 ruined dilapidated temples only in Tamilnadu? No govt bodytakes careof that, which has within themselves, inscriptions, icons, sculptures of endless beauty. We have formed an NGO by the name reach foundation whose details can be found at:
www.conserveheritage.org
http://templesrevival.blogspot.com and
http://reachhistory.blogspot.com
Kindly join us to preserveour built heritage and pride!
Spread the message to your friends too.
Thanks
Chandrasekaran J
9444441181
Chennai, India
Regarding the brahmahatti staying at the temple portal in tiruviDaimarudUr, the missing info is that the portal in question is the East entrance. That is where the ghost is supposed to be waiting for the king to return till todate. That is why you are advised not to exit through the east portal because the ghost will think you are the king and get hold of you. Also when older people curse certain people, they use the term "tiruviDaimarudUr keezhak gOpura vAsal" to denote that episode.
Another piece of trivia is that the king in question is supposed to be sOzha king inasmuch as the expression that still prvails is "sOzhan brahmahaththi"
Your mention of Tiruvidaimarudur
and Trichy has taken me to childhood memories.
by touching Tiruvidaimarudur and Trichy you taken to my childhood memories.
Your mention of Tiruvidaimarudur
and Trichy has taken me to childhood memories.
கருத்துரையிடுக